THÔNG TIN TÀI KHOẢN


IMU là gì? Ứng dụng bộ đo lường quán tính IMU trên xe mô tô

IMU (Inertial Measurement Unit) là đơn vị đo lường quán tính của một phương tiện, giúp hệ thống tự động cân bằng trong quá trình di chuyển.

IMU là gì? Ứng dụng bộ đo lường quán tính IMU trên xe mô tô

Các dòng xe mô tô cao cấp và hiện đại được ra đời trong vài năm trở lại đây đều rất quen thuộc với sự hiện diện của một chiếc hộp đen nhỏ mang tên IMU. Vậy, IMU là gì? Có nhiệm vụ gì trong việc giữ cân bằng và an toàn cho xe mô tô? Cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết sau!

IMU là gì?

IMU được đánh giá là công nghệ an toàn dành cho xe mô tô cao cấp với khả năng cảm biến, tiếp nhận thông tin, quản lý và xử lý các hệ thống trên xe để đảm bảo an toàn như phanh, bướm ga điện tử, nhằm khắc phục sự cố tự động chỉ trong 1 giây.

IMU là viết tắt của Inertial Measurement Unit, được hiểu với nghĩa chính xác nhất là đơn vị đo lường quán tính hay gọi chung là bộ đo lường quán tính. IMU là một chiếc hộp đen nhỏ có nhiệm vụ gắn kết các thiết bị điện tử nhằm hỗ trợ người lái như kiểm soát lực kéo (Traction Control), kiểm soát bánh xe và hệ thống chống bó cứng phanh ABS bắt buộc phải trang bị trên xe mô tô hiện nay. Một số dòng xe mô tô cao cấp hơn sẽ được tích hợp thêm nhiều tính năng hỗ trợ đặc biệt hơn nữa như chống bốc đầu.

Hệ thống phanh ABS được tích hợp trong IMU

Hệ thống phanh ABS được tích hợp trong IMU

Lịch sử ra đời của bộ đo lường quán tính trên xe mô tô

Bộ đo lường quán tính IMU được ra đời lần đầu tiên vào những năm 60 của thế kỷ trước. Với những phiên bản đầu tiên, IMU thường được ứng dụng trong việc kiểm soát và quản lý chuyển động trên máy bay, máy bay tự hành hoặc tàu còn thoi.

Tuy nhiên, khoảng vài thập kỷ trở lại đây, IMU bắt đầu được ứng dụng nhiều và trở thành một trong những bộ phận bắt buộc trên các dòng xe mô tô phân khối lớn tại các giải đua GP.

Mặc dù đã có một khoảng thời gian IMU bị các tay đua nghi ngờ về khả năng kiểm soát hiệu suất hoạt động của xe vì không tin tưởng hoàn toàn vào các thiết bị điện tử được trang bị.

Tuy nhiên, quan điểm này bắt đầu thay đổi từ khi IMU tích hợp công nghệ phanh ABS, đem lại rất nhiều lợi ích cho các tay đua trong quá trình vận hành. Sau đó là sự xuất hiện của hệ thống kiểm soát lực kéo – Traction Control System và nhiều công nghệ hỗ trợ khác được tích hợp trong IMU.

Đó cũng chính là lý do vì sao IMU đang ngày càng trở nên phổ biến và thậm chí còn được tích hợp vào hầu hết mọi dòng xe từ phân khối nhỏ đến lớn, từ bình dân đến cao cấp.

Phiên bản đầu tiên của IMU

Phiên bản đầu tiên của IMU

Nếu bạn đang quan tâm đến giá xe moto yamaha, thì hãy tham khảo bài viết liên quan sau đây:

Cấu tạo của IMU

IMU có cấu tạo gồm hai bộ cảm biến chính đó là Accelerometer (cảm biến gia tốc) và cảm biến Gyroscope (cảm biến con quay hồi chuyển). Hai bộ cảm biến này có thể được đặt ở nhiều vị trí trên xe để có thể phát hiện chuyển động kịp thời và xử lý tức thời các sự cố.

Trong đó, Accelerometer (gọi tắt là accel) có nhiệm vụ đo cảm biến gia tốc của chính nó, đồng thời đo cả gia tốc của trọng lực nên giá trị thực khi đo sẽ bao gồm cả yếu tố này. Bên cạnh đó là Gyroscope (gọi tắt là gyro), đóng vai trò cảm biến đo tốc độ quay khi nó quay quanh một trục.

Ứng dụng của IMU trên xe mô tô

Chức năng chính của IMU trên xe mô tô đó chính là phát hiện chuyển động cũng như hướng chuyển động của chiếc xe thông qua khả năng tiếp nhận thông tin từ các cảm biến. IMU sẽ dựa vào 6 hướng chính khi điều khiển xe như lùi về sau, tăng tốc về phía trước, rẽ trái, rẽ phải và hướng từ trên xuống dưới để tính toán hướng di chuyển.

Bộ phận đo lường quán tính IMU trên xe mô tô không chỉ thực hiện chức năng kiểm soát hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh trong cua (Cornering ABS) và hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control System), mà còn quản lý cả hệ thống chống bốc đầu (Wheelie Control). Cụ thể là khi phát hiện bánh trước có hiện tượng nâng lên thì ngay lập tức hệ thống sẽ ra lệnh cho động cơ hãm công suất, nhằm ngăn chặn bốc đầu, đảm bảo an toàn cho người lái và xe trong quá trình di chuyển.

IMU có khả năng kiểm soát hoạt động của hệ thống an toàn ABS và cả Traction Control

IMU có khả năng kiểm soát hoạt động của hệ thống an toàn ABS và cả Traction Control

Trong một số trường hợp, IMU sẽ can thiệp để cắt công suất động cơ, tăng lực hãm phanh hoặc nhả phanh trong một thời gian ngắn để chắc chắn rằng xe có thể quay về trạng thái ổn định.

Có thể thấy, IMU trên xe mô tô can thiệp vào khá nhiều hệ thống bằng cách xác định mức công suất phù hợp cho động cơ khi phát hiện có sự chênh lệch lớn giữa tốc độ quay của bánh trước và bánh sau.

IMU trên xe mô tô đóng vai trò quan trọng và dần trở thành một trong những tiêu chuẩn an toàn không thể thiếu khi đánh giá một chiếc xe có chất lượng, an toàn hay không. Bằng chứng là hầu hết các dòng xe mô tô Yamaha đều được tích hợp công nghệ này, chẳng hạn như MT 09 2021, Tracer 9 hay MT-10 2022. Liên hệ ngay cho Revzone Yamaha Motor qua hotline hoặc tham khảo liên hệ nhà phân phối xe mô tô tại đây!

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi