THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Phanh ABS có thực sự cần thiết trên các dòng xe moto?

Trong thời gian tới, phanh ABS sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên các dòng xe moto nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Phanh ABS có thực sự cần thiết trên các dòng xe moto?

Nhờ cơ chế liên tục nhấp nhả, hệ thống phanh ABS sẽ giúp xe duy trì lực bám đường khi phanh đột ngột. Đây cũng là một trong những công nghệ đang thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng khi chọn mua xe moto phân khối lớn.

Hãy cùng Revzone Yamaha Motor tìm hiểu chi tiết về công nghệ này, từ đó giúp khách hàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp khi mua xe môtô.

Phanh ABS là gì?

Phanh ABS (Anti-lock Braking System) là một công nghệ được trang bị trên các dòng xe moto hiện nay để ngăn chặn tình trạng khóa bánh xe khi phanh gấp, mất độ bám đường, hạn chế nguy cơ bánh xe trượt dài trên mặt đường. Điều này giúp người lái dàng kiểm soát chiếc xe, đảm bảo xe luôn trong tình trạng ổn định.

Phanh ABS truyền thống trên các dòng xe moto

Phanh ABS truyền thống trên các dòng xe moto

So sánh với hệ thống phanh đĩa thông thường, khi bạn phanh gấp, đĩa phanh sẽ kẹt chặt vào bánh xe khiến bánh xe không thể tiếp tục quay. Khi ma sát giữa bánh xe và mặt đường đã đạt đến cực đại sẽ khiến xe trượt trên mặt đường vô cùng nguy hiểm.

Nguyên lý hoạt động của phanh ABS

Khi người lái phanh gấp thường sẽ gây ra tình trạng bó cứng bánh xe, khiến xe bị trượt ra khỏi mặt đường. Tuy nhiên, hệ thống phanh ABS của các dòng xe moto hoạt động dựa trên nguyên lý sau:

  • Hệ thống phanh ABS sử dụng thông tin từ cảm biến tốc độ và cách phanh để điều chỉnh áp lực phanh. Khi một bánh xe quay chậm hơn bánh xe còn lại, hệ thống phanh ABS sẽ giảm áp suất tác động lên đĩa phanh (nhả phanh) thông qua van thủy lực và bơm. Ngược lại, khi một bánh xe quay quá nhanh, công nghệ phanh ABS sẽ tăng áp suất lên đĩa phanh (nhấp phanh) để hạn chế tốc độ quay của bánh xe. Từ đó, xe duy trì sự ổn định và người lái có thể dễ dàng kiểm soát được quỹ đạo.
  • Hệ thống phanh ABS thực hiện các hoạt động “nhấp nhả” phanh đĩa với tần suất 15 lần mỗi giây, ngăn chặn tình trạng phanh bị ngừng hoạt động mà các xe không trang bị hệ thống phanh ABS thường gặp phải. Khi xe thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, hệ thống tự động áp dụng lực phanh lớn nhất để xe dừng lại kịp thời.
  • Nếu bộ điều khiển ECU phát hiện tốc độ quay của bánh xe thấp hơn mức an toàn, bơm và van thủy lực sẽ được kích hoạt. Từ đó hệ thống phanh ABS giảm áp lực lên đĩa phanh, hạn chế tình trạng khóa bánh.
Tầm quan trọng của phanh ABS

Tầm quan trọng của hệ thống phanh ABS trên xe moto phân khối lớn

Những lưu ý khi sử dụng hệ thống phanh ABS

Hệ thống phanh ABS là một công nghệ an toàn được cộng đồng biker đánh giá cao, tuy nhiên, không hệ thống nào đảm bảo an toàn tuyệt đối. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng hệ thống phanh ABS trên xe môtô:

  • Không chủ quan trong việc kiểm soát tốc độ và dùng phanh, vì hệ thống phanh ABS không thể đảm bảo sự an toàn 100% cho người lái trong những tình huống nguy hiểm.
  • Luôn giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác trên đường trước khi bóp tay phanh.
  • Không nên tăng tốc khi vào cua vì dễ dẫn đến tình trạng xe bị lệch tâm và mất kiểm soát.

Phanh ABS thế hệ mới – Cornering ABS

Nếu phanh gấp khi vào cua, khả năng xử lý của hệ thống phanh ABS truyền thống sẽ kém hiệu quả khi hoạt động trên đường thẳng, bởi vì nguyên lý hoạt động của phanh ABS chỉ can thiệp vào tốc độ quay của bánh trước và bánh sau.

Trên thực tế, phanh ABS truyền thống vẫn gây ra hiện tượng mất ổn định ở phần đầu xe, chưa đủ để giúp người lái kiểm soát hoàn toàn chiếc xe trong mọi tình huống. Đó chính là lý do Cornering ABS ra đời với mục đích tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống phanh ABS trong mọi tình huống lái, đặc biệt khi vào cua.

Cornering ABS là gì?

Cornering ABS, còn được gọi là phanh ABS trong cua, là một phiên bản nâng cấp của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) truyền thống. Đối với ABS truyền thống, hệ thống can thiệp vào việc điều chỉnh áp lực phanh để tránh khóa bánh xe. Tuy nhiên, trong tình huống xe đang ở trạng thái nghiêng, điều này có thể gây ra mất lái, trượt, hoặc thậm chí văng xe, dẫn đến nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

Phanh Cornering ABS trên các dòng xe moto cao cấp

Cornering ABS ngày càng được áp dụng trên các dòng xe moto ở phân khúc cao cấp

Cornering ABS sẽ giải quyết vấn đề trên bằng cách tính toán và theo dõi góc nghiêng của xe, đồng thời điều chỉnh áp lực phanh phù hợp theo góc nghiêng đó, đảm bảo độ bám đường của bánh xe.

Cornering ABS hoạt động như thế nào?

Cornering ABS là sự kế thừa và cải tiến của hệ thống phanh ABS truyền thống, sử dụng bộ IMU 6 trục (IMU) đặt xung quanh xe để thu thập thông tin. Sau đó, bộ xử lý trung tâm ECU sẽ tính toán và điều chỉnh lực phanh dựa trên các tham số liên quan đến góc nghiêng của xe, biến thiên trong từng dải vòng tua động cơ, cũng như tốc độ khi vào cua. Kết quả là xe duy trì được sự ổn định tối đa mà không làm thay đổi hướng đi của nó khi vào cua và trong quá trình cua.

ECU sẽ kết hợp cả tính năng Kiểm soát lực kéo (Traction Control) và Hệ thống chống bốc đầu (Anti Wheelie Control) để tối ưu hóa quản lý lực máy trong tình huống này. Tuy nhiên, không phải tất cả các xe moto phân khối lớn được trang bị một trong hai tính năng trên đều có hệ thống IMU 6 trục. Ngoài ra, một số xe được trang bị bộ IMU 6 trục nhưng chỉ có phanh ABS truyền thống mà không hỗ trợ Cornering ABS.

Để hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của phanh ABS trong cua, chúng ta hãy cùng xem hình ảnh minh họa. Đoạn đường gạch nét thể hiện hướng đi của xe khi người lái sử dụng phanh ABS thông thường. Trong khi đó, với sự hỗ trợ của hệ thống Cornering ABS, chiếc xe vẫn có thể di chuyển theo đường nét liền, duy trì được tốc độ ổn định hơn.

Nguyên lý hoạt động của phanh ABS trong cua

Nguyên lý hoạt động của phanh ABS trong cua

Ứng dụng của hệ thống Cornering ABS trên xe moto Yamaha

Trong việc áp dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS khi vào cua, những mẫu xe moto Yamaha đáng chú ý là các thành viên thuộc dòng xe MT bao gồm MT-09, MT-09 SP, MT-10MT-10 SP. Với Cornering ABS, người lái nay có thể sử dụng phanh trong cua một cách an toàn mà không cần lo lắng về nguy cơ mất kiểm soát (lowside). Bên cạnh đó, tương tự như cách Traction Control cho phép người lái “bơm ga” mạnh hơn khi thoát cua, Cornering ABS giúp họ tiếp tục vào cua ở tốc độ tối đa, sau đó phanh và để các hệ thống thực hiện phần còn lại, thay vì phải giảm tốc trước cua như trước đây.

Phanh ABS trong cua trên dòng xe MT-09

Dòng xe Yamaha MT-09 được trang bị hệ thống phanh ABS trong cua

Các dòng xe moto phân khối lớn Yamaha đều được tích hợp những công nghệ tối tân và khả năng vận hành mượt mà, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người lái. Một trong những mẫu xe moto Yamaha nổi bật là MT-09 với thiết kế hiện đại, động cơ mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Yamaha MT 09 còn sở hữu nhiều trang bị cao cấp như hệ thống phanh Nissin, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, giảm xóc KYB… giúp chống trơn trượt tối đa khi phanh gấp. Với mẫu xe có tốc độ tối đa cao và khả năng bứt tốc ấn tượng như MT-09, đây là một tính năng an toàn, mang đến trải nghiệm lái xe phấn khích cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Revzone Yamaha Motor còn phân phối các dòng xe moto phù hợp theo nhu cầu và sở thích của từng khách hàng. Khách hàng quan tâm có thể đăng ký lái thử và đặt mua ngay xe moto Yamaha để nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn qua website, hoặc liên hệ hotline 090 133 5353 (Sài Gòn) và 091 144 6153 (Hà Nội) để được tư vấn chi tiết.

Đăng ký lái thử

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

MT-09
MT-09
Giá 299.000.000₫
MT-09 SP
MT-09 SP
Giá 319.000.000₫
MT-10
MT-10
Giá 469.000.000₫
MT-10 SP
MT-10 SP
Giá 569.000.000₫
Kết nối với chúng tôi